“Em Đã Thấy Mùa Xuân Chưa”

Thế là hết Tết hồi  bé mình rất thích Tết vì được mặc quần áo mới đi chúc Tết rồi có tiền “Mừng Tuổi” thích không khí  của những ngày Tết sao mà ấm cúng đến dường nào.Mấy chục năm trôi qua ..mỗi lần tết đến  ngồi ngắm Xuân êm đềm trôi qua  bồi hồi nhớ tết năm xưa .

Nhớ như in trong đầu ngày xa xưa khi còn ở dưới quê sáng mùng một …mình  nhớ đã xúng xính trong một cái quần trắng “Mỹ Á” bóng không nhớ mặc áo gì …ba ,bốn anh em  cùng chị cả  đi trên đường bờ sông  đến từng nhà chúc tết  họ hàng mỗi nhà…một cân đường  trắng và một cân mứt lạc (kẹo đậu phộng) gói trong giấy đỏ vuông vắn như cái hộp mặt trên 4 cạnh vuông góc , mặt dưới nhỏ hơn đươc cột bằng  2 sợi giây thung ràng ngang qua cho chắc

Đi đến nhà ai thì lấy trong giỏ ra 2 gói đặt lên bàn rồi chúc tết và nhận tiền Mừng tuổi mình không nhớ là bao nhiêu ,chỉ nhớ là chủ nhà theo kiểu ngưới Bắc khách sáo chỉ nhận một gói và trả lại một gói …nhà nào cũng vậy .Đi giáp một vòng là về đến nhà .

Sau này lên  thành phố ..mỗi lần tết đến vẫn có áo mới có bánh mứt rượu trà đầy đủ hơn nhưng vẫn không sao bằng tết ấm quê nghèo năm  xưa có đầy đủ ba mẹ anh chị em bên ruộng vườn mộc mạc tình thân êm đềm.

Giờ đây  bên xứ người đã bao lần Tết đến…lại càng thấy Tết dường như xa dần đến độ con mình ở xa không biết hôm nay đang  là Tết.May mắn năm nay  mùng một Tết  rơi vào thứ Bảy nên mọi người có ngày nghỉ … hơn nữa là chưa tới ngày nhập học nên đỡ bận rộn Nhà mình thứ saú mọi người vẫn đi làm đến tối  8g  đi lễ Giao Thừa  rồi về nhà  ăn  chờ Giao Thừa coi Táo Quân .Năm nay nhà có món cari bánh mì ,giò thủ ,thịt nguội,chả chiên,thịt kho ,dưa giá,dưa món củ kiệu ,chôm chôm ,xoài, bưởi ăn lai rai

Lần đầu tiên  bên xứ người gần đến giờ Giao Thừa hai vợ chồng mình quần áo chỉnh tề ra khỏi nhà đi một vòng đứng hít thở khí trời rồi tự vào xông nhà mong  sao sự an lành của năm mới đến với ngôi nhà nhỏ bé của mình nguyện cầu Chúa Trời Đất ban phước bình an ,hạnh phúc đến mọi người

Mùng một Tết sáng thứ bảy cả nhà đi lễ 10g sáng cầu bình an rồi tất bật quay về don nhà LA chuẩn ị birthday cho AD năm nay 21 tuổi dọn đến chiều tối

Mùng 2 Tết sau lễ CN cầu cho tổ tiên đại gia đình tập trung qua  chúc tết mẹ  và ăn trưa…sau đó  chơi loto ,bầu cua cá cọp khỏang 2 tiếng rồi về..

Mùng ba Tết cả nhà trở lại công việc bình thường hôm nay là ngày lễ thánh hóa công ăn việc làm.Cầu xin ơn trên ban mọi sự an lành và hanh thông trong công việc làm

Xuân đến rồi đi … mình vẫn còn những ngổn ngang lo toan  của năm cũ img_8030

Chợt nghe bài hát    “Em Đã Thấy Mùa Xuân Chưa” thấy chút chạnh lòng..

2 thoughts on ““Em Đã Thấy Mùa Xuân Chưa”

Leave a comment