Bún Thang-Hương Vị Đất Bắc

IMG_7563a

Đây là món bún đặc trưng của người miền Bắc.Bún Thang được nấu nướng có phần cầu kỳ  bởi nhiều nguyên liệu mỗi thứ một ít  tạo nên hương vị rất riêng khi thưởng thức có cảm giác thơm ,ngọt, nhẹ nhàng, thanh thanh mát dịu ….Mình nhớ món bún này được ăn ở việt Nam, chứ mấy chục năm sống bên nước ngoài  chỗ mình ở chưa thấy có qúan nào bán … Bởi chỉ  nhìn tô bún được trình bày đã thấy có nhiều  nguyên liệu  đó là chưa kể đến phần nấu nước dùng món bún nhiều màu sắc được sắp xếp gọn gàng hài hoà là thấy rất công phu rồi .Món bún Thang đúng điệu phải có thêm mắm tôm và đặc biệt hơn là có thêm tinh dầu Cà Cuống Đây cũng là món bún được ưa thích  của xã mình vì hồi nhỏ hay được Mẹ  nấu cho ăn nhưng lại không thích Mắm Tôm và mùi  Cà Cuống.Ngày xưa mình chỉ biết ăn chứ không chú ý đến Cà Cuống . còn bây giờ  mình thấy tinh dầu Cà Cuống được chế biến và đựng  trong hộp của Thailand (Artificial Maengdana(Lechocerus Indicus) Flavor)j…nói chung chỉ là mùi vị thôi chứ không phải là hương vị thật sự

IMG_7576 a

Theo tài liệu thì:

“Cà cuống có một bộ máy tiêu hóa dài khoảng 4–5 cm, gồm có một ống đầu trên nhỏ là cuống họng, đầu dưới phình to chứa một thứ nước có mùi hôi. Sát ngay bầu chứa nước nầy là hai ngòi nhọn mà con cà cuống có thể thò ra thụt vào được. Ở dưới ngực, ngay gần phía lưng, có hai ống nhỏ gọi là bọng cà cuống. Mỗi bọng dài khoảng 2–3 cm, rộng 2–3 cm, màu trắng, trong chứa một chất thơm, đó là tinh dầu cà cuống. Nhưng chỉ có con đực mới có tuyến này phát triển.Tinh dầu cà cuống nhẹ hơn nước, cho thoảng ra một mùi đặc biệt gần giống như mùi quế

Bọng tinh dầu ở gáy cà cuống đực, thoang thoảng mùi hương quế rất khó tả, là gia vị quý giá được pha chế vào nước mắm, không thể thiếu trong các món ăn truyền thống như bún chả, bún thang, chả cá, bánh cuốn, và chính nó làm cho các món ăn nói trên có hương vị nổi tiếng của nghệ thuật ẩm thực Hà Nội truyền thống.”

Đây là cách mình nấu.

NGUYÊN LIỆU:

Khỏang 6 người

-2 Lít Nước hầm xương gà hoặc heo

-300gr chả lụa

-2 ức gà

-4 trứng gà đánh tan với 1/2 muỗng càphê nước mắm

-100gr tôm khô

-50gr nấm Hương (nấm Đông cô) rửa sạch ,ngâm nước cho nở

-Củ cải sợi  muối

-mắm tôm,tinh dầu cà cuống

-Rau răm ,hành lá,hành củ ,ớt trái

-Gia vị: muối, nước mắm ,bột nêm ,đường phèn,

-bún sợi nhỏ luộc chín

CÁCH LÀM:

-Xương gà hoặc xương heo nấu lấy 2 lít nước dùng ,cho hành củ nướng vào cho thơm

-Tôm khô rửa sạch bụi cho vào nước dùng gà nấu cho mềm ,vớt ra giã cho tơi .

-Chả lụa lạng mỏng ,thái chỉ

-Ức gà rửa sạch với nước pha chút muối sau đó cho vào nồi nước dùng luộc chín ,vớt ra xé sợi

-Trứng sau khi đánh tan với nước mắm thì tráng  từng đợt thật mỏng, sau đó xếp lại thái chỉ.

trung

-Củ cải muối  rửa nước cho bớt mặn , ngâm với dấm  và đường cho chua chua, ngọt ngọt.Khi ăn vớt ra vắt ráo.Củ cải muối này là homemade nên rất ngon.

IMG_7577 a

-Nấm Hương ngâm nở cắt bỏ gốc cho vào nồi nước dùng lúc luộc gà khi vớt gà ra vớt luôn nấm ra rồi  xắt sợi

IMG_7550

-Hành lá và rau răm xắt nhỏ.gốc hành chẻ sợi

-Mắm tôm lấy một ít ra nồi nhỏ chưng lên cho bảo đảm an tòan .

-Nước lèo sôi nêm nếm vừa ăn ,có vị ngọt thanh nhẹ

*Cho bún ra tô trên xếp từng phần nguyên liêu mỗi thứ một ít,nhẹ nhàng chan nước dùng lên

*Dùng nóng với chút mắm tôm và 1,2 giọt tinh dầu Cà Cuống thêm ớt xắt khoanh

IMG_7573

 

2 thoughts on “Bún Thang-Hương Vị Đất Bắc

  1. Hi Orchid, lâu rồi bây giờ mới có dịp viết vài hàng trong blog của Orchid đây. Khỏe không? Mình vẫn bình thường, có thời gian hơi bịnh nhưng giờ thì đi làm lại rồi. Nhìn món bún thang ngon quá, thèm lắm.

Leave a comment