Cơm Gà Hội An

Thấy bạn mình mới đăng bài đi chơi ở Hội An làm mình nhớ đến một trong những món ngon của Phố Cổ là Cơm Gà Hội An … Mình chưa có dịp ghé thăm Hội An nhưng món Cơm Gà Hội An là món cơm ưa thích nhất của mình thường xuất hiện trong bữa cơm chiều cuối tuần. Nhưng lần này mình được người Hội An chính gốc chỉ dẫn nên hương vị mang đậm chất Hội An hơn.

NGUYÊN LIỆU:
– 1 con gà đi bộ,
– Gạo thơm,
– Rau răm, ngò, hành tây,
– Đu đủ và cà rốt bào sợi mình dùng su hào thay cho đu đủ,
– hành lá, tỏi, tiêu, muối, chanh, màu dầu điều (hoặc bột màu điều), bột nghệ, bột nêm, nước mắm
– Tim, gan, mề gà,
– Trứng gà non (option),
– Tương ớt Hội An hoặc tương ớt hiệu Con Gà.

CÁCH LÀM:
– Su hào sợi ngâm chanh đường tạo vị chua ngọt thêm ít cà rốt sợi cho đẹp.

– Hành tây xắt lát mỏng thêm ít nước đá vào bỏ tủ lạnh cho hành bớt hăng và dòn hơn.
– Tim, Gan, Mề gà rửa sạch với muối xắt lát ướp hành tỏi, chút xíu nước mắm, chút xíu bột nêm, chút xiú đường và dầu điều bọc lại để cho gia vị thấm.
– Luộc gà với củ hành nướng và chút muối.
– Trong lúc luộc gà thì vo gạo để ráo.
– Đặt chảo lên bếp cho chút dầu và chút bột nghệ đổ gạo vào xào cho đều cho thêm ít bột nêm vào cho đậm đà khi hạt gạo chuyển đục thì tắt bếp. Đây chính là kiểu khác lạ khi ăn cơm gà Hội An.

– Gà chín vớt ra bỏ vào thau nước chín để lạnh cho thịt gà săn.

– Lấy nước luộc gà nấu cơm, chú ý vì gạo đã rang và nước luộc gà còn nóng nên lượng nước ít hơn nấu cơm bình thường. Cơm sẽ tơi vì có mỡ gà.

– Khi cơm cạn nuớc đập dập 2, 3 tép tỏi vào xới đều cơm lên để khi chín cơm sẽ có mùi thơm rất đặc trưng mà không hôi mùi tỏi.

– Gà nguội xé sợi, xương gà bỏ vào nồi nước luộc gà ninh thêm cho ra thêm nước ngọt.

– Gà xé xong bóp với chút muối, tiêu, chanh, trộn thêm hành tây ngâm lạnh và rau răm, thêm vài lát ớt nêm lại theo khẩu vị (mình thích cho thêm tí đường).

– Đặt chảo lên bếp phi hành tỏi với dầu điều cho thơm cho tim, gan, mề vào xào chín, chan nước luộc gà vào xâm xấp cho thêm trứng non vào nêm nếm lại theo kiểu nước canh. Đây gọi là chén nước Mạ.

Cơm chín rồi bắt đầu nha. Xới cơm ra dĩa ăn kèm với gà trộn, đu đủ ngâm chua ngọt, tương ớt và chén nước Mạ không thể thiếu trong món Cơm Gà Hội An. Nếu thích có thể năn thêm tí chanh.

Mời mọi người nhá.

* Trang này được xem 93 lần

Leave a comment