Thu Vàng lá đổ -Xôi Vò nhớ bạn


Lá mùa thu nơi thành phố mình ở đây…

Nhìn lá vàng…bỗng dưng thèm xôi vò qúa…
Nhớ mãi món xôi vò năm xưa mình thưởng thức lần đầu lâu lắm rồi ,dễ đến hơn ba chục năm hôm đám cưới bạn ấy ở tận MT cùng với cơm rượu thơm nồng…mà từng viên được ấn trong khuôn vuông vắn nhỏ xíu in chữ “song hỉ” …xôi vò ngày ấy… vẫn như còn rất rõ trong kí ức của mình .Rồi lần thứ hai ở SG cũng gần ba chục năm hôm sinh nhật con gái mình hai bạn ấy mày mò đãi đậu xay xay gĩa giã rồi hấp xôi hai…ba lần từng ít một không vội vàng… thật tỉ mỉ nhưng công phu nhất là công đoạn bạn ấy vắt nước cốt dừa rồi chưng cất cho ra dầu dừa… để trộn vào nếp làm cho xôi vừa béo mà lại thơm đến lạ lùng ,khi xôi chín lại sàng lọc từng hạt rời tơi căng tròn đâu ra đấy khiến cho xôi vò của bạn ấy ngon ơi là ngon .Cũng vẫn món xôi vò rất ấn tượng này ,cách đây gần mười năm hai bạn ấy tới thăm nơi mình ở nhân tiện birthday con gái út mình thế là mình lại được thưởng thức món xôi vò thơm ngon rất đặc trưng này lần thứ ba…
Ngày nay cuộc sống quay cuồng bận rộn ,nhớ món xôi vò của bạn hiền năm xưa mình chỉ làm như vậy thôi!!!
NGUYÊN LIỆU:
– 1kg nếp
– 400 gr đậu xanh cà
– 2 lon nước cốt dừa 400ml
– 150gr đường(ít hay nhiều tùy ý)
– 1tsp muối
-Vanilla
-chút dầu ăn


CÁCH LÀM:

-Đậu xanh vo sạch ,cho 1 lon nước cốt dừa vào ngâm để đậu thấm rút nước cốt.
-Hấp chín đậu,chờ nguội cho vào máy xay thịt xay nhuyễn
-Nếp vo sạch , ngâm nếp với 1 lon nước cốt dừa và nước ấm 4-6 tiếng.Hoặc qua đêm
-Nếp đổ ra rổ cho ráo nước
-Hấp nếp khoảng 10-15 phút không cần mềm
-Đổ nếp ra thố to ,chờ bớt nóng cho chút xíu dầu trộn đều ,cho đậu xanh +muối +đường+vanilla trộn đều nêm nếm vừa ăn
– cho nếp vô chõ hấp lần nữa cứ khỏang 5-7 phút xả hơi nước và trộn đều nếp,hấp tiếp cho đến khi hạt nếp nở chín ,mềm

Thành phẩm đây…P ơi! có cả cơm rượu nữa đó