Canh Cua Rau Đay

IMG_6249

Thời tiết chuẩn bị sang Hè ,nắng ấm dần lên..nên các shop bắt đầu có Rau Đay .Vì Rau Đay chỉ chịu nắng ấm nên bên này thường được trồng trong nhà nylong .Rau đầu mùa  xanh tươi mơn mởn ai nhìn thấy cũng thèm tô  canh  …cho mát ruột vì chỉ có mùa Hè mới có rau này . Món canh Rau Đay  đặc biệt của người  miền Bắc  vậy mà mấy em bé sinh ra ở Hải Ngoại cũng thích ăn vì có lẽ được Bố Mẹ cho ăn từ nhỏ. Canh hơi nhơn nhớt chan vào cơm nuốt  trôi tuồn tuột rất dễ ăn .Mình chứng kiến có người mua cả chục bó nấu cho cả nhà  và còn”order”thêm  cho bữa sau vì shop vừa bán hết …Chiều nay mình mua về 2 bó nấu với 1 bịch cua đồng xay đông đá.Phải nói là lúc này ở Hải Ngoại muốn ăn gì cũng có … Rất là tiện lợi .Canh Rau Đay thường được nấu chung với Mướp Hương .Nhưng hôm nay shop bán hết cả Mướp Hương nên mình chỉ nấu Canh Cua Rau Đay.

NGUYÊN LIỆU:

-2 bó Rau Đay

-1TBSP mắm tôm

-1tsp muối

-bột nêm

CÁCH LÀM:

-Rau đay ngắt lấy lá và ngọn xắt nhỏ

-Rửa và quậy  đều nhiều lần cho ra bớt nhớt rồi để ráo

-Cua đồng xay để đông đá chỉ cần lấy ra ngâm nguyên cả bịch trong “sink” nước ấm một lúc là rã đông

-Mình lường chừng 750ml nước vào tô rồi cắt bịch cua vào quậy cho tan hết thịt và gạch cua

-Sau đó dùng rây lọc bỏ xác  cua chỉ lấy phần nước

-Pha 1TBSP mắm tôm với ít nước để cho  lớp cặn lắng xuống rồi lấy phần nước mắm cho vào nồi riêu cua ,mình thường

dùng loại mắm Shrimp Paste của Thái nên khi lọc hầu như không có cặn , cho thêm 1tsp muối vào quậy đều

-Đặt nồi riêu cua lên bếp nấu ,chờ cho nước gần sôi dùng muỗng quậy nhẹ dưới đáy nồi cho lớp riêu nổi lên

-Vặn lửa vừa cho nước sôi nhẹ rồi cho rau đay vào ,canh lửa để nồi  canh không sôi mạnh làm nát gạch cua

-Nồi canh sôi khỏang 5 phút Nêm nếm cho vừa ăn  là xong.

Canh Rau Đay phải nấu cho chín kỹ một tí thì ăn mới lành và ngon nhất là ăn chung với Cà Pháo ,Mắm Tôm .Nhà mình thì Ba còn chỉ cách ăn kèm với Dưa Cải Chua cũng rất ngon .Còn Mẹ thì không bao giờ ăn canh chung với Cá Riêng anh Xã mình thì thích cà pháo muối cho ngấm rồi ngâm chung với nước mắm đường ớt chứ dứt khoát không bao giờ thích món gì liên quan đến “Mắm”

IMG_6252

Leave a comment